Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
15:41 - 31/03/2022
(Quỹ HTND)- Trong năm 2021, Ngân hàng CSXH và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp tham gia xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách tín dụng; nghiên cứu, xây dựng và thống nhất ký kết Văn bản thỏa thuận số 11789/VBTT ngày 28/12/2022 nhằm áp dụng từ ngày 01/01/2022, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đào tạo tập huấn, trao đổi thông tin để triển khai hiệu quả hoạt động ủy thác... 

Ảnh minh họa

Kết quả tính đến 31/12/2021, nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH qua Hội ND tăng 5.541 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ đạt 74.009 tỷ đồng, cho vay tại 52.344 Tổ TK&VV với gần 2 triệu thành viên; 99,99% số Tổ TK&VV có tổ viên tham gia gửi tiền với số dư 4.259 tỷ đồng (tăng 594 tỷ đồng). Chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV tiếp tục tăng lên, tỷ lệ Tổ TK&VV xếp loại tốt và khá do Hội ND quản lý đạt trên 95%. Nhiều tỉnh, thành Hội có dư nợ ủy thác cao, nợ quá hạn ở mức rất thấp như: Bắc Giang, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk...
 

Tuy nhiên, chất lượng hoạt động ủy thác tại một số địa phương, một số khu vực còn chưa đồng đều, chưa ổn định và bền vững, nhất là tại các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hoạt động trao đổi, cung cấp thông tin, kết quả hoạt động giữa Hội ND và Ngân hàng CSXH có nơi, có lúc chưa được chặt chẽ, thậm chí còn những tồn tại, vướng mắc chưa được chỉ đạo khắc phục kịp thời. Mặt khác, cán bộ phân công theo dõi công tác ủy thác thiếu sự ổn định, chưa bổ sung kịp thời mỗi khi có sự thay đổi.
 
 
Năm 2022, Quốc hội, Chính phủ đã triển khai hàng loạt các chính sách nhằm khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội với các gói tín dụng chính sách được mở rộng. Theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, có khoảng 7.000 tỷ đồng sẽ dành cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; 6.800 tỷ đồng cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cho vay xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; tổng nguồn vốn cho vay chương trình tín dụng học sinh, sinh viên tối đa là 1.500 tỷ đồng… Đây là điều kiện thuận lợi song cũng là nhiệm vụ cần tập trung thực hiện của Ngân hàng và các cấp Hội đoàn thể.
 

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động ủy thác tín dụng chính sách với Ngân hàng CSXH trong năm 2022 và các năm tiếp theo, các cấp Hội tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn tăng cường công tác phối hợp triển khai Văn bản thỏa thuận 11789/VBTT mới ký kết đến các cấp Hội và Tổ TK&VV; tích cực thực hiện có hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi của Chính phủ trong bối cảnh mới vừa phòng, chống dịch Covid 19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế bền vững. Trong đó, Hội cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 

Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến kịp thời tới cán bộ, hội viên, nông dân (nhất là các đối tượng thụ hưởng chính sách) các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014, Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư và Quyết định số 1630/QĐ-TTg ngày 28/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách; chính sách trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, 126/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, 33/2021/QĐ-TTg của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025... Tuyên truyền, vận động tổ viên tham gia hoạt động tiền gửi, thực hành tiết kiệm tạo nguồn tích lũy, nâng cao ý thức trách nhiệm trong sử dụng, hoàn trả vốn vay.
 

Thứ hai, tích cực phối hợp với Ngân hàng CSXH cùng cấp có các giải pháp tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng các Tổ TK&VV; đôn đốc thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn đọng, xóa xã “trắng” Tổ TK&VV. Đặc biệt, đối với các địa bàn có chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng thấp, cần tập trung phối hợp thực hiện các giải pháp liên quan đến hoạt động ủy thác, hoạt động của Tổ TK&VV đã nêu trong Đề án, phương án đã được phê duyệt.


Thứ ba, chỉ đạo Hội ND huyện và cơ sở thực hiện tốt các nội dung ủy thác theo Văn bản thỏa thuận số 11789/VBTT ngày 28/12/2021, trong đó tập trung phối hợp với Ngân hàng CSXH nơi cho vay sớm tổ chức ký kết lại Văn bản liên tịch cấp huyện, Hợp đồng ủy thác cấp xã để thống nhất việc thực hiện; tăng cường công tác quản lý, đôn đốc hoạt động của Tổ TK&VV trong việc bình xét đối tượng vay vốn, đôn đốc thu hồi nợ, tham gia giao dịch tại các điểm giao dịch xã, kiểm tra sử dụng vốn của tổ viên...
 

Thứ tư, xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác đối với Hội cấp dưới đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn của Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN và Ngân hàng CSXH. Nâng cao chất lượng công tác tập huấn cán bộ phù hợp với yêu cầu thực tế. Chú trọng đào tạo, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng đối với cán bộ Hội phụ trách theo dõi hoạt động ủy thác và Ban quản lý Tổ TK&VV.
 
 
Thứ năm, phối hợp với chính quyền cùng cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan lồng ghép các hoạt động chuyển giao khoa học và công nghệ, các chương trình khuyến nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, đào tạo nghề, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh điển hình... nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay. Gắn việc đẩy mạnh phát triển kinh tế với phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm “Thích ứng an toàn trong tình hình mới”.    
 

Thứ sáu, tích cực phát huy vai trò của tổ chức Hội trong tham gia thực hiện công tác giám sát, phản biện liên quan đến tín dụng chính sách; chính sách trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất của người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; các chính sách, đối tượng cho vay ưu đãi trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
 

An Nhiên
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường